Tìm hiểu về ứng dụng của lập trình mobile Flutter, liệu bạn đã biết?

13:07 13/02/2023

Flutter vốn được biết tới là một framework phát triển bởi Google và tung ra vào năm 2017, với mục đích phát triển ứng dụng di động mới và đang được sử dụng rộng rãi trong ngành lập trình.

Một trong những ưu điểm chính của Flutter là nó cung cấp một tập hợp các widget mạnh mẽ và đẹp mắt, giúp cho việc phát triển ứng dụng trở nên dễ dàng và nhanh chóng. Framework này cũng cung cấp ngôn ngữ lập trình Dart, một ngôn ngữ dễ học và sử dụng, giúp cho việc phát triển ứng dụng trở nên thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó, Flutter còn được sử dụng trong việc phát triển các ứng dụng di động cho nhiều nền tảng khác nhau, chẳng hạn như iOS và Android, giúp cho việc phát triển ứng dụng trở nên tiết kiệm thời gian và chi phí.

Nói tóm lại, Flutter là một framework phát triển ứng dụng di động tuy mới nhưng đã đạt được nhiều thành công trong việc phát triển các ứng dụng di động. Nó cung cấp một giải pháp hoàn chỉnh với một tập hợp các widget đẹp mắt và mạnh mẽ, một ngôn ngữ lập trình dễ học, dễ sử dụng và khả năng phát triển cho nhiều nền tảng.

Do vậy, không ngạc nhiên khi Flutter đang trở thành một trong những framework phát triển ứng dụng di động được ưa chuộng nhất hiện nay và được nhiều công ty và lập trình viên sử dụng trong việc phát triển các ứng dụng di động chất lượng cao.

Dưới đây là một ví dụ đơn giản của một ứng dụng Flutter:

import ‘package:flutter/material.dart’;

 

void main() => runApp(MyApp());

 

class MyApp extends StatelessWidget {

@override

Widget build(BuildContext context) {

return MaterialApp(

title: ‘Flutter Demo’,

theme: ThemeData(

primarySwatch: Colors.blue,

),

home: MyHomePage(title: ‘Flutter Demo Home Page’),

);

}

}

 

class MyHomePage extends StatefulWidget {

MyHomePage({Key key, this.title}) : super(key: key);

 

final String title;

 

@override

_MyHomePageState createState() => _MyHomePageState();

}

 

class _MyHomePageState extends State<MyHomePage> {

int _counter = 0;

 

void _incrementCounter() {

setState(() {

_counter++;

});

}

 

@override

Widget build(BuildContext context) {

return Scaffold(

appBar: AppBar(

title: Text(widget.title),

),

body: Center(

child: Column(

mainAxisAlignment: MainAxisAlignment.center,

children: <Widget>[

Text(

‘You have pushed the button this many times:’,

),

Text(

‘$_counter’,

style: Theme.of(context).textTheme.headline4,

),

],

),

),

floatingActionButton: FloatingActionButton(

onPressed: _incrementCounter,

tooltip: ‘Increment’,

child: Icon(Icons.add),

),

);

}

}

Trong ví dụ trên, chúng ta tạo ra một widget MyApp kế thừa từ StatelessWidget và sử dụng nó để tạo một MaterialApp. MyHomePage là một widget kế thừa từ StatefulWidget và chứa một số trạng thái như số lần nhấn nút. Cuối cùng, chúng ta tạo một Scaffold với một AppBar, một body và một FloatingActionButton. Khi nút được nhấn, hàm _incrementCounter sẽ được gọi và giá trị của _counter sẽ tăng lên 1.

Điều này sẽ gọi hàm setState để cập nhật trạng thái của widget và gọi lại build để tạo lại giao diện mới dựa trên giá trị mới của _counter.

Như vậy, bài viết trên đã giới thiệu khái quát về Flutter cũng như đưa ra ví dụ cụ thể của một ứng dụng Flutter. Trong bài sau, hãy cùng tìm hiểu cách chạy app Flutter trên thiết bị Android và iOS nhé!

Bộ môn CNTT
Cao đẳng FPT Mạng cá cược bóng đá Hà Nội

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2024

Bình Luận