Quy trình phát triển game hiện nay thường gồm 4 giai đoạn chính: lên ý tưởng, thiết kế game, phát triển game và kiểm thử game trước khi phát hành. Các bước này thường được thực hiện bởi đội ngũ phát triển game bao gồm các nhà thiết kế, kỹ sư phần mềm, họa sĩ,…
1. Lên ý tưởng
Giai đoạn lên ý tưởng là khi đội ngũ phát triển game bắt đầu tổ chức các cuộc họp để đưa ra các ý tưởng cho trò chơi muốn phát triển. Họ thường xác định đối tượng người chơi mục tiêu và kiểm tra các xu hướng hiện tại trong ngành game. Phương pháp lấy ý tưởng có thể được đưa ra từ các cuộc thảo luận nhóm hoặc từ các cuộc khảo sát người chơi. Khi một ý tưởng được chọn, họ sẽ tiếp tục vào giai đoạn tiếp theo.
2. Thiết kế game
Giai đoạn này là khi đội ngũ phát triển game bắt đầu dựng nên kế hoạch chi tiết cho trò chơi của họ. Họ bắt đầu với bản thiết kế khái quát cho cả cốt truyện và lối chơi của trò chơi. Sau đó, họ sẽ thiết kế các màn chơi, các nhân vật và các cấp độ của trò chơi. Từ đó, họ sẽ tạo ra một bản thiết kế chính thức của trò chơi. Bản thiết kế này có thể được sử dụng như một tài liệu tham khảo cho tất cả các thành viên trong đội ngũ phát triển.
3. Phát triển game
Giai đoạn phát triển game là khi đội ngũ phát triển game bắt đầu tạo ra trò chơi thực sự. Các nhà thiết kế sẽ tiếp tục làm việc trên các hình ảnh và vật liệu hoạt hình, trong khi các nhà viết mã sẽ xây dựng các chương trình máy tính để tạo ra lối chơi cho trò chơi. Đây là giai đoạn mà họ dựng nên trò chơi với tất cả các tính năng của nó, bắt đầu từ nền tảng cơ bản cho đến các yếu tố tối ưu hóa hiệu suất.
4. Kiểm thử game
Giai đoạn kiểm thử game là khi đội ngũ phát triển game kiểm tra và đánh giá trò chơi để đảm bảo nó hoạt động đúng cách và tương thích với tất cả các nền tảng chơi game khác nhau. Họ thường sử dụng phần mềm kiểm tra tự động để kiểm tra các lỗi cơ bản trên đa nền tảng như: chơi trên PC, console, di động, máy tính bảng, vv. Các lỗi phát hiện ra sẽ được ghi lại và sửa chữa trước khi trò chơi được phát hành.
Với những thông tin hữu ích trên về quy trình phát triển game một cách tối ưu, đạt hiệu quả cao, hy vọng các bạn sinh viên sẽ có thể ứng dụng vào thực tế nhằm sáng tạo, lập trình game đúng cách để phát triển và mở rộng ra thị trường.
Giảng viên Phạm Hồng Tính
Bộ môn Công nghệ thông tin
Trường Cao đẳng FPT Mạng cá cược bóng đá cơ sở Đà Nẵng