Khám phá các công cụ kiểm thử phần mềm tự động phổ biến nhất 2023

16:47 20/02/2023

Kiểm thử phần mềm (software testing) là hoạt động nhằm tìm kiếm và phát hiện ra các lỗi của phần mềm, đảm bảo phần mềm chính xác, đúng và đầy đủ theo yêu cầu của khách hàng, yêu cầu của sản phẩm phần mềm đã đặt ra.

Vai trò của kiểm thử phần mềm

Vai trò của kiểm thử phần mềm là rất quan trọng trong quá trình phát triển phần mềm. Đầu tiên, kiểm thử phần mềm giúp đảm bảo rằng phần mềm được phát triển đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng, mang lại giá trị cho người dùng và doanh nghiệp. Nếu phần mềm không hoạt động đúng cách hoặc có lỗi, nó có thể gây tổn thất lớn cho doanh nghiệp, từ việc mất điều kiện cạnh tranh đến mất khách hàng.

Thứ hai, kiểm thử phần mềm giúp tăng cường độ tin cậy của phần mềm. Đối với các phần mềm quan trọng như hệ thống ngân hàng, hệ thống y tế, thương mại điện tử, độ tin cậy là rất quan trọng. Nếu phần mềm không đáp ứng được các tiêu chuẩn độ tin cậy, nó có thể dẫn đến các rủi ro bảo mật và mất tính toàn vẹn của dữ liệu.

Cuối cùng, kiểm thử phần mềm giúp đảm bảo tính linh hoạt và tiết kiệm chi phí. Nếu lỗi được phát hiện sớm trong quá trình kiểm thử, nó có thể được sửa chữa một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn so với khi lỗi được phát hiện sau khi phần mềm đã được phát hành và sử dụng rộng rãi. Điều này giúp tiết kiệm chi phí và thời gian phát triển phần mềm.

Các loại hình kiểm thử phần mềm

Khi phát triển phần mềm, việc thực hiện kiểm thử là bắt buộc, cho dù người thực hiện kiểm thử có thể là developer, hoặc là tester. Vì thế, có kiến thức về kiểm thử, lựa chọn loại hình kiểm thử phù hợp với sản phẩm phần mêm là điều hết sức cần thiết cho bất cá nhân hay công ty tham gia vào quá trình làm phần mềm. Thực tế hiện nay có hai loại hình: Kiểm thử thủ công và kiểm thử tự động

Kiểm thử thủ công

 

Do nhóm nhân viên kiểm thử (tester) làm mọi công việc hoàn toàn bằng tay, từ viết tình huấn kiểm thử (test case) đến thực hiện kiểm thử, mọi thao tác như nhập điều kiện đầu vào, thực hiện một số sự kiện khác như click nút và quan sát kết quả thực tế, sau đó so sánh kết quả thực tế với kết quả mong muốn trong test case, điền kết quả kiểm thử. Hiện nay, phần lớn các tổ chức, các công ty phần mềm, hoặc các nhóm làm phần mềm đều thực hiện kiểm thử thủ công là chủ yếu.

Kiểm thử chức năng là kiểm thử các chức năng cơ bản của phần mềm để đảm bảo rằng chúng hoạt động đúng cách và đáp ứng yêu cầu của người dùng. Các công cụ kiểm thử chức năng bao gồm:

  • Kiểm thử ca kiểm thử (test case): Sử dụng các kịch bản kiểm thử đã được thiết kế trước để kiểm tra tính đúng đắn và đầy đủ của phần mềm.
  • Kiểm thử thủ công (exploratory testing): Thử nghiệm phần mềm một cách thủ công để tìm ra các lỗi hoặc vấn đề mà không được thiết kế trước.

Kiểm thử giao diện người dùng để đảm bảo rằng giao diện của phần mềm là dễ sử dụng và đáp ứng yêu cầu của người dùng. Các công cụ kiểm thử GUI bao gồm:

  • Kiểm thử thủ công: Kiểm tra các thành phần của giao diện người dùng bằng cách thử nghiệm và tương tác với chúng.
  • Kiểm thử dựa trên các bảng so sánh (checklists): Sử dụng các bảng so sánh để đảm bảo rằng tất cả các thành phần của giao diện người dùng đều được kiểm tra.

Kiểm thử bảo mật là quá trình kiểm tra tính an toàn của phần mềm để đảm bảo rằng nó không bị tấn công hoặc xâm nhập.

Kiểm thử tự động

Kiểm thử phần mềm tự động là thực hiện kiểm thử phần mềm bằng một chương trình đặc biệt với rất ít hoặc không có sự tương tác của con người, giúp cho người thực hiện việc kiểm thử phần mềm (tester) không phải lặp đi lặp lại các bước nhàm chán.

Các công cụ kiểm thử tự động phổ biến nhất được dùng năm 2023

Dựa trên xu hướng hiện tại và phân tích thị trường, sau đây là một số công cụ phổ biến được dự đoán sẽ được sử dụng trong kiểm thử phần mềm năm 2023:

Selenium

Là một công cụ kiểm thử tự động cho ứng dụng web. Selenium hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình như Java, Python, C#, Ruby, Javascript, và có thể được sử dụng để kiểm thử trên nhiều trình duyệt khác nhau như Google Chrome, Firefox, Edge, Safari. Selenium cũng cung cấp Selenium IDE, một tiện ích mở rộng cho trình duyệt Chrome và Firefox cho phép ghi lại các hoạt động của người dùng và chuyển đổi chúng thành mã kiểm thử Selenium.

Appium

Là một công cụ kiểm thử tự động cho ứng dụng di động trên nhiều nền tảng như Android, iOS, và Windows. Appium hỗ trợ các ngôn ngữ lập trình như Java, Python, Ruby, Javascript, và cho phép kiểm thử các ứng dụng trên các thiết bị thật hoặc máy ảo.

Cypress

Là một công cụ kiểm thử tự động cho ứng dụng web, có khả năng kiểm thử các tính năng động và tương tác người dùng, với tốc độ và độ chính xác cao. Cypress có thể được sử dụng với các ngôn ngữ lập trình như Javascript và Typescript, và hỗ trợ đa nền tảng.

TestProject

Là một công cụ kiểm thử tự động miễn phí và dễ sử dụng, cung cấp cho người dùng các tính năng như ghi lại và tái sử dụng kịch bản kiểm thử, kiểm thử trên nhiều nền tảng, và tích hợp với các công cụ quản lý kiểm thử như Jira và Slack. TestProject có thể được sử dụng để kiểm thử ứng dụng web, di động và API.

Katalon Studio

Là một công cụ kiểm thử tự động cho ứng dụng web và di động, có tích hợp với các công cụ như Selenium và Appium, cho phép người dùng tạo và quản lý các kịch bản kiểm thử và báo cáo kiểm thử chi tiết. Katalon Studio hỗ trợ các ngôn ngữ lập trình như Java, C#, Python, và cho phép kiểm thử trên các trình duyệt và thiết bị khác nhau.

Postman

Là một công cụ kiểm thử API (Application Programming Interface) được sử dụng để tạo, chia sẻ, test và tài liệu cho các API. Nó cho phép người dùng kiểm tra các phương thức HTTP (GET, POST, PUT, DELETE, và nhiều hơn nữa) và đánh giá các tham số và phản hồi trả về từ server.

JMeter

Là một công cụ kiểm thử tải và hiệu suất ứng dụng web. JMeter cung cấp các tính năng như ghi lại và tái sử dụng kịch bản kiểm thử, kiểm thử tải cho các ứng dụng web tĩnh và động, đồng thời cũng cho phép kiểm thử các ứng dụng web trên nhiều nền tảng. JMeter có thể được sử dụng với Java.

LoadRunner

Là một công cụ kiểm thử tải và hiệu suất ứng dụng, được phát triển bởi hãng Micro Focus. LoadRunner cung cấp một số tính năng như ghi lại và tái sử dụng kịch bản kiểm thử, kiểm thử tải cho các ứng dụng web và di động, đồng thời cũng hỗ trợ nhiều nền tảng khác nhau.

Robot Framework

Là một công cụ kiểm thử tự động cho ứng dụng web và di động, có thể sử dụng với nhiều ngôn ngữ lập trình như Python, Java, C#, và cho phép người dùng tạo và quản lý các kịch bản kiểm thử dễ dàng.

Trong tình hình công nghệ phát triển ngày càng nhanh, sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt, vai trò của kiểm thử phần mềm càng trở nên quan trọng hơn. Các công cụ kiểm thử phần mềm tự động mới cũng có thể xuất hiện và trở nên phổ biến trong năm 2023, do vậy chúng ta cần tiếp tục theo dõi và đánh giá sự phát triển của các công cụ này.

Bộ môn Ứng dụng phần mềm

Cao đẳng FPT Mạng cá cược bóng đá Đà Nẵng

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận