Có rất nhiều công nghệ và framework khác nhau mà nhà phát triển có thể sử dụng để tạo ra một ứng dụng game. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về một số công nghệ phổ biến và sơ lược về ưu điểm và nhược điểm, cũng như nguồn tài nguyên liên quan của chúng.
1. Unity
Unity là một engine phổ biến được sử dụng để phát triển game trên nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm PC, console, điện thoại di động và máy tính bảng. Unity sử dụng ngôn ngữ lập trình C# và cho phép nhà phát triển tạo các game 2D và 3D.
Ưu điểm:
- Giao diện đồ họa dễ sử dụng và bao gồm nhiều tài nguyên và công cụ hỗ trợ.
- Hỗ trợ nhiều nền tảng khác nhau.
- Có thư viện asset khổng lồ từ cộng đồng sử dụng Unity.
Nhược điểm:
- Tính tương thích của giao diện đòi hỏi khả năng đồ hoạ của máy tính.
Nguồn tài nguyên:
- Chính thức trang web Unity: //unity.com/
- Forum chính thức Unity: //forum.unity.com/
- Dịch vụ tư vấn Unity:
2. Unreal Engine
Unreal Engine là một engine phức tạp, được sử dụng để phát triển các game 3D và 2D. Unreal Engine sử dụng ngôn ngữ lập trình C++.
Ưu điểm:
- Các tính năng đồ họa và hiệu ứng đẹp và mạnh mẽ.
- Hỗ trợ cho tất cả các nền tảng chủ yếu.
- Được sử dụng để phát triển các game AAA.
Nhược điểm:
- Học khó, lập trình viên nên có kinh nghiệm.
- Tài nguyên và tài liệu hướng dẫn có thể khá hạn chế.
Nguồn tài nguyên:
- Chính thức trang web Unreal Engine: //www.unrealengine.com/
- Forum chính thức Unreal Engine: //forums.unrealengine.com/
- Kênh Youtube Unreal Engine:
3. Construct 3
Construct 3 là một editor 2D đơn giản cho phép các nhà phát triển tạo các game HTML5 mà không cần biết lập trình. Editor này cho phép người dùng kéo và thả các thành phần game.
Ưu điểm:
- Không cần biết lập trình để tạo ra một game.
- Có nhiều tài liệu hướng dẫn và tài nguyên khác nhau.
Nhược điểm:
- Không đủ mạnh để tạo ra các game lớn và phức tạp.
- Giới hạn cho phép sử dụng các layout nhỏ hơn.
Nguồn tài nguyên:
- Chính thức trang web Construct 3: //www.construct.net/
- Forum chính thức Construct 3:
4. GameMaker Studio
GameMaker Studio là một engine cho phép các nhà phát triển tạo ra các game 2D và 3D. GameMaker Studio sử dụng ngôn ngữ lập trình GML (Game Maker Language), với cộng đồng sử dụng đông đảo.
Ưu điểm:
- Dễ sử dụng cho các lập trình viên mới.
- Được sử dụng để tạo ra các game 2D và 3D.
- Có nhiều tài liệu hướng dẫn và tài nguyên cho cộng đồng.
Nhược điểm:
- Không được hỗ trợ tốt cho việc phát triển các game phức tạp.
- Phiên bản miễn phí giới hạn chức năng hơn so với phiên bản trả phí.
Nguồn tài nguyên:
- Chính thức trang web GameMaker Studio: //www.yoyogames.com/gamemaker
- Forum chính thức GameMaker Studio: //forum.yoyogames.com/
5. Phaser
Phaser là một framework được sử dụng cho việc tạo các game HTML5. Framework này hỗ trợ tất cả các trình duyệt web phổ biến và được sử dụng trong trò chơi như Pac-Man và Angry Bird.
Ưu điểm:
- Dễ sử dụng và hỗ trợ tốt cho phát triển các game 2D.
- Hỗ trợ nhiều nền tảng khác nhau.
Nhược điểm:
- Phaser không được hỗ trợ rộng rãi hơn so với một số công nghệ khác.
- Tài liệu hướng dẫn và tài nguyên khá hạn chế.
Nguồn tài nguyên:
- Chính thức trang web Phaser: //phaser.io/
- Forum chính thức Phaser: //phaser.discourse.group/
Trên đây là một số công nghệ và framework phổ biến được sử dụng để tạo game. Qua đó, sinh viên có thể hiểu thêm về công việc lập trình viên, tùy thuộc vào nhu cầu phát triển và kinh nghiệm của từng cá nhân để lựa chọn công nghệ phù hợp cho ứng dụng của mình.
Giảng viên Phạm Hồng Tính
Bộ môn Công nghệ thông tin
Trường Cao đẳng FPT Mạng cá cược bóng đá
cơ sở Đà Nẵng