Bạn đã hiểu hết về Marketing sáng tạo trong kỷ nguyên 4.0?

15:33 22/06/2021

Sức sáng tạo trong Marketing nằm ở đâu? Tính đột phá hay trí tưởng tượng? Cụm từ “Marketing sáng tạo” trước nay luôn gắn liền với hình ảnh và nội dung trong các chiến dịch quảng cáo. Thế nhưng marketing cũng giống như các hoạt động khác của doanh nghiệp, càng lúc càng phức tạp và yêu cầu tính chuẩn xác cao hơn. Marketer phải thành thạo trong phân tích dữ liệu, trải nghiệm của khách hàng và thiết kế sản phẩm. Dưới đây là kinh nghiệm được đúc kết từ các thương hiệu hàng đầu về những giá trị hữu hình mà tính sáng tạo trong marketing có thể mang lại. 

Cùng tạo giá trị với người tiêu dùng, không phải chỉ dành cho họ

Mọi người thường nhắc đến quan điểm Marketing tập trung vào khách hàng, thế nhưng thông thường nó có nghĩa cần lựa chọn mục tiêu phù hợp cho các chiến dịch của doanh nghiệp. Ngày nay người tiêu dùng không chỉ là người tiêu dùng; họ cũng là những người xây dựng, phát triển nội dung và ý tưởng. Tính sáng tạo trong marketing đòi hỏi phải làm việc cùng người tiêu dùng ngay từ ban đầu để những nỗ lực mở rộng thị trường của doanh nghiệp luôn đi đôi trải nghiệm của khách hàng.

Xây dựng trải nghiệm khách hàng một cách trọn vẹn

Mọi marketer đều tin rằng trải nghiệm của khách hàng là rất quan trọng. Thế nhưng hầu hết họ lại  chỉ tập trung vào những phần trải nghiệm mà họ trực tiếp tác động và định hướng. Những người làm marketing sáng tạo cần nhìn rộng hơn và chú ý vào toàn bộ quá trình trải nghiệm sản phẩm dịch vụ của khách hàng từ đầu tới cuối. Việc này bao gồm sản phẩm, quá trình mua hàng, khả năng cung cấp dịch vụ hỗ trợ và mối quan hệ với khách hàng theo thời gian. Nó đòi hỏi thời gian, nguồn lực và tư duy sáng tạo để giải quyết những vấn đề chưa gặp phải trước đó.

Đưa khách hàng về cùng phía với doanh nghiệp

Trong bối cảnh các phương tiện truyền thông xã hội không thuần nhất, các marketer không thể đạt được mức độ nhận diện và danh tiếng của thương hiệu như mong muốn chỉ qua việc trả tiền quảng bá hình ảnh. Con người chính là một kênh truyền thông mới. Kênh này sẽ càng hiệu quả hơn khi truyền cảm hứng khơi gợi tính sáng tạo trong mỗi người. Hãy coi họ như một phần mở rộng của đội ngũ marketing – bao gồm nhân viên, đối tác và cả khách hàng.

Trong marketing có 3 nhóm để nói về sản phẩm có thể thu hút người tiêu dùng gồm (i) nhóm Celebrities vì Celebrities có lượng fan rất lớn; (ii) nhóm KOL hay còn gọi là Influencer, người có sức ảnh hưởng ; (iii) nhóm mà các thương hiệu hiện nay đang đầu tư nhiều hơn là nhóm experts (chuyên gia, người thực sự hiểu biết chuyên môn về sản phẩm). 

Việc sử dụng các nhóm tham khảo ngày nay cần thực hiện với sự am hiểu rất lớn đến nhóm đối tượng mục tiêu. Người tiêu dùng ngày càng thông minh, khách hàng không cần về mặt thông tin khi chính bản thân họ có thể tìm kiếm thông tin được. Nên để khách hàng ở lại với sản phẩm chính là cảm xúc. 

Như vậy có thể thấy, việc đem lại cho khách hàng những trải nghiệm tốt đem lại cho doanh nghiệp những lợi ích sau: 

– Khiến khách hàng trung thành hơn với doanh nghiệp 

– Trở thành một ưu điểm cho doanh nghiệp trong việc cạnh tranh 

– Giúp doanh nghiệp tăng doanh thu 

– Tạo ra nguồn khách mới

Đo lường tính sáng tạo

Khả năng đo lường của tương tác kỹ thuật số đồng nghĩa bây giờ chúng ta có thể biết chính xác những gì đang hoạt động hiệu quả hay không. Trong quá khứ, người ta đo lường thành công của marketing qua việc các hoạt động bám theo ngân sách và giành giải thưởng sáng tạo. Ngày nay, khả năng đo lường dữ liệu và điều chỉnh chiến lược trong thời gian thực cho phép marketing chứng minh giá trị của nó đối với doanh nghiệp theo những cách hoàn toàn mới.

Tư duy như một startup
Trước đây, các marketer cần phải là người quản lý tốt, đặt ra những mục tiêu hợp lý và sau đó làm việc với ngân sách để đạt được những mục tiêu đó. Ngày nay, các nhà marketing sáng tạo cần phải làm việc giống như các doanh nhân, liên tục điều chỉnh để duy trì khả năng đáp ứng của sản phẩm đối với nhu cầu của đối tượng khách hàng trên thị trường (product/market fit).

Những thay đổi xảy ra trong hành vi của người tiêu dùng, công nghệ và phương tiện truyền thông đang định nghĩa lại bản chất của sự sáng tạo trong marketing. Thước đo thành công không phải là các yếu tố đầu vào, cũng không phải chất lượng của mỗi nội dung hay chiến dịch, mà là giá trị của xuất ra, cho dù đó là doanh thu, lòng trung thành hay ủng hộ từ khách hàng. Ngày nay họ cần thúc đẩy bản thân suy nghĩ giống như một người làm doanh nghiệp. Marketer là người tạo ra giá trị cho doanh nghiệp bằng cách thu hút toàn bộ tổ chức, tìm kiếm toàn bộ trải nghiệm của khách hàng, sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định và đo lường hiệu quả dựa trên kết quả kinh doanh.

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2024

Bình Luận