Điểm chuẩn đại học nhiều nhóm ngành khả năng tăng

14:48 15/07/2019

Thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin để tránh chọn sai các phương thức xét tuyển.Thời điểm này, các hội đồng thi THPT Quốc gia năm 2019 đang gấp rút chấm thi để đạt tiến độ. Trước ngày 14-7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ công bố điểm thi.

Số lượng thí sinh đăng ký thi THPT quốc gia năm 2019 giảm gần 40.000 thí sinh so năm 2018, số thí sinh đăng ký thi xét tuyển vào đại học (ĐH) cũng giảm hơn 35.000 thí sinh và số lượng nguyện vọng (NV) cũng giảm hơn 175.000 NV so năm 2018. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, điểm chuẩn các trường ĐH nhóm trên sẽ tăng lên chút ít. Những trường ĐH top giữa có điểm chuẩn giữ nguyên, còn nhóm dưới khả năng sẽ cao hơn năm 2018.

Các năm trước, điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia chiếm 50% và điểm trung bình cả năm lớp 12 chiếm 50% điểm xét tốt nghiệp. Nhưng năm 2019, điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia chiếm tới 70% và điểm trung bình cả năm lớp 12 chỉ chiếm 30% điểm xét tốt nghiệp. Đồng thời, với đề thi được đánh giá “dễ thở” hơn năm 2018, điểm thi THPT quốc gia 2019 sẽ cao hơn năm 2018 và sẽ tập trung nhiều ở mức 5 – 7 điểm. Vì vậy, với những trường tốp giữa, nếu năm 2018 mức điểm chuẩn tập trung nhiều ở mức 15 điểm thì năm nay sẽ tăng lên khoảng 16 – 19 điểm.

Một điểm dễ nhận thấy là năm nay nhóm ngành sức khỏe được Bộ GD&ĐT ấn định mức điểm sàn chứ không thả nổi như những năm trước. Do đó, điểm chuẩn của nhóm ngành này sẽ tăng, đặc biệt là những ngành Y khoa, Dược học, Răng – Hàm – Mặt. Ngoài ra, nếu nhóm ngành sức khỏe sử dụng phương án xét tuyển học bạ, bắt buộc thí sinh phải có học lực giỏi.

Theo thống kê từ Bộ GD&ĐT, khối ngành III (kinh doanh, quản lý và pháp luật) là nhóm ngành có số NV đăng ký cao nhất, 822.956 NV nhưng chỉ tiêu là 126.473 (số NV đăng ký nhiều hơn 6,9 lần so chỉ tiêu). Trong khi đó, khối ngành có tỷ lệ “chọi” cao nhất (1/7) là khối ngành VII (nhân văn, khoa học xã hội và hành vi, báo chí và thông tin, dịch vụ xã hội, khách sạn – du lịch – thể thao và dịch vụ cá nhân, dịch vụ vận tải, môi trường và bảo vệ môi trường, quốc phòng – an ninh), chỉ tiêu là 104.769 nhưng có đến 739.587 NV. Đặc biệt, nhóm ngành quốc phòng – an ninh có chỉ tiêu ít nhưng số NV đăng ký quá nhiều, khiến tỷ lệ chọi rất cao. Khối VI (ngành sức khỏe) có tổng số NV đăng ký là 199.573 nhưng chỉ tiêu chỉ 34.352 (tỷ lệ chọi trung bình là 1/5,8).

PGS, TS Hoàng Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) đưa ra nhận định, những ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Quản trị khách sạn, Đông phương học, Báo chí, Quan hệ công chúng, Quốc tế học, Nhật Bản học điểm chuẩn vẫn sẽ cao, bởi số thí sinh đăng ký nguyện vọng nhiều. Có ngành tuyển 100 chỉ tiêu nhưng số lượng đăng ký nguyện vọng 1 lên tới 1.500.

Trong khi đó, PGS, TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Kinh tế quốc dân cho rằng, những ngành Marketing, Kinh tế quốc tế, Quản trị khách sạn… sẽ có điểm trúng tuyển cao. Đây là những ngành được nhiều thí sinh lựa chọn do ra trường dễ kiếm việc làm và trường đào tạo có uy tín đã được chứng minh nhiều năm nay.

Đối với Học viện Công nghệ bưu chính – viễn thông, PGS Lê Hữu Lập dự kiến những ngành luôn “hot” như Công nghệ thông tin, Điện tử viễn thông, Công nghệ đa phương tiện, An toàn thông tin sẽ có điểm chuẩn cao nhất. Những ngành mới mở cũng là ngành “hot”; tuy nhiên, do thí sinh vẫn đang thăm dò, chỉ tiêu tuyển sinh ít nên rất có thể điểm trúng tuyển sẽ cao hơn ngành truyền thống.

PGS, TS Hoàng Anh Tuấn lưu ý, nhìn vào thực tế các năm thì lượng thí sinh thay đổi NV khá nhiều, có những năm lượng thay đổi lên đến 75%. Năm nay, việc tăng thêm chỉ tiêu xét từ các phương án khác để chủ động hơn trong chỉ tiêu tuyển sinh cũng là một phương án nhiều trường lựa chọn. Nếu thí sinh không tham khảo kỹ các ngành, các trường mà chỉ lo đến việc đỗ hay trượt thì có thể sẽ phải học ở ngành/trường không như mong muốn. Hiện nay khá nhiều trường đã công bố điểm chuẩn bằng các hình thức khác nên thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi nhập học để tránh chọn sai các phương thức xét tuyển.

Theo 

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận