Sẽ có nhiều thay đổi trong Kỳ Thi THPT quốc gia 2019

15:52 23/11/2018

Kỳ thi THPT quốc gia  năm 2019 sẽ có nhiều biến đổi quan trọng về việc ra đề, chấm thi, xét tốt nghiệp.

Theo phương án thi THPT quốc gia 2019 mà Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang xây dựng, nội dung đề thi năm nay là kiến thức THPT nhưng chủ yếu tập trung vào chương trình lớp 12, điều này sẽ bảo đảm năng lực của học sinh và tạo ra độ phân hóa phù hợp trong đề thi. Các câu hỏi trong đề thi sẽ được chọn lọc từ nhiều nguồn khác nhau ưu tiên từ giáo viên, giảng viên, chuyên gia.

Sẽ có nhiều thay đổi trong Kỳ Thi THPT quốc gia 2019
Những thay đổi trong kì thi THPT Quốc Gia 2019 nhằm đẩy lùi tiêu cực

Cải tiến khâu ra đề, thắt chặt công tác coi thi

Đáng chú ý, đề thi chính thức sẽ được xây dựng chú trọng cải tiến phản biện, thẩm định bảo đảm phù hợp với chương trình THPT Quốc gia  về độ khó và cân bằng giữa các mã đề khác nhau.

Điểm đặc biệt là các câu hỏi được chọn lọc sẽ đưa vào thử nghiệm. Mỗi câu phải có tối thiểu 50 lượt học sinh làm thử, sau đó chỉnh sửa và thử nghiệm lần 2 với ít nhất 50 lượt học sinh làm.

Khi hoàn thiện, câu hỏi được rà soát lại, lựa chọn sau đó mới đưa vào ngân hàng để thi. Tuy vậy vưới những thau đổi này có nhiều nghi vấn về việc liệu Bộ Giáo dục có xây dựng một ngân hàng đề thi đủ mạnh? Liệu đã có quy trình bảo mật khi đưa đề thi cho học sinh làm thử? Liêu có công bằng khi hàng nghìn học sinh được làm thử đề thi trong  khi các học sinh khác không được tiếp xúc câu hỏi thi thử.

Công tác coi thi cũng được Bộ GD&ĐT vô cùng chú trọng. Theo đó, mỗi tỉnh vẫn tổ chức hội đồng thi do sở GD&ĐT chủ trì nhưng về việc điều động cán bộ, trường ở địa phương nào thì giảng viên trường ĐH, CĐ sẽ không tham gia phối hợp tại địa phương đó.

Bài thi vẫn sẽ được niêm phong, các điểm thi và hội đồng thi sẽ đặt camera giám sát phòng chứa đề thi và bài thi 24/24.

Sẽ có nhiều thay đổi trong Kỳ Thi THPT quốc gia 2019

Chấm thi nghiêm ngặt và cẩn trọng cao độ

Sau nhiều vấn đề xảy ra trong quá trình chấm thi của kì thi THPT quốc gia năm 2018, kỳ thi năm nay khâu chấm thi sẽ nghiêm ngặt hơn rất nhiều. Dự kiến công tác chấm thi trắc nghiệm sẽ tổ chức chấm tập trung do Bộ GD&ĐT trực tiếp chỉ đạo.

Phần mềm chấm thi trắc nghiệm sẽ được sửa đổi, nâng cấp và sẽ  phân quyền cụ thể, đồng thời mã hóa dữ liệu để tránh người dùng can thiệp. Phòng chấm thi sẽ được giám sát bằng camera 24/24 giờ. Bên cạnh đó cán bộ giám sát chấm trắc nghiệm phải am hiểu về công nghệ thông tin.

Bài thi sẽ được đánh phách điện tử, cán bộ xử lý bài thi sẽ không thể biết thông tin cá nhân thi sinh của bài thi đó. Người được truy cập có thể mở nhưng không được quyền sửa thông tin.

Các trường ĐH, CĐ trên toàn quốc  có thể dùng phương thức khác để tuyển sinh. Những thông tin tuyển sinh đưa ra phải chỉ rõ phương thức tuyển sinh.

Sẽ có nhiều thay đổi trong Kỳ Thi THPT quốc gia 2019

Tinh thần tự chủ được đề cao

Công bố kết quả thi hay xét tốt nghiệp năm nay cũng có nhiều thay đổi. Bộ GD&ĐT sẽ công bố thông tin tổng hợp, phân tích kết quả thi cùng các số liệu, thống kê và phổ điểm các môn thi. Đồng thời phối hợp với hội đồng thi công bố kết quả cho thí sinh. Xét tốt nghiệp năm nay, điểm thi THPT quốc gia sẽ chiếm 70%, còn lại 30% là điểm trung bình năm lớp 12 của thí sinh.

Về kết quả thi làm cơ sở để xét tuyển ĐH, CĐ sẽ được điều chuyển hướng tăng cường phát huy tính tự chủ của các tổ chức/ cơ sở giáo dục ĐH CĐ.

 

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận