Những xu hướng truyền thông xã hội nào sẽ lên ngôi năm 2018?

16:00 27/02/2018

Nếu 2017 là năm khiến truyền thông xã hội đa dạng và hoàn thiện hơn thì 2018 chắc chắn là năm sẽ đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ với những xu hướng hoàn toàn mới mẻ từ lĩnh vực này.

Nội dung video sẽ đi về đâu?

Từ năm 2017, ngay khi facebook chính thức “tấn công” mảng nội dung video, đây đã trở thành xu hướng truyền thông hoàn toàn mới và “vượt mặt” nhiều xu hướng từ trước đó. Theo thống kê, YouTube có hơn 6 triệu lượt xem mỗi ngày, nhưng con số này với facebook đã lên tới gần 8 triệu ngay sau khi mạng xã hội này giới thiệu Facebook Watch.

Đi cùng với Facebook Watch, facebooj đồng thời thực hiện thuật toán ưu tiên hiển thị các video gốc nhằm mang đến nhiều thông tin hơn cho người dùng và một công việc mới, được chuyên nghiệp hóa cho đội ngũ làm nội dung, quay và dựng video chuyên nghiệp. 

Tuy nhiên, facebook lại chỉ mạnh ở lợi thế thời gian, các video dưới 1 phút với tiêu đề minh họa rất dễ dàng tiếp cận ngay với người dùng, còn xét về mặt nội dung, Youtube hiện vẫn là kênh truyền thông đứng số 01 về sự đa dạng.

Tìm kiếm bằng giọng nói trở thành “con gà đẻ ra quả trứng vàng”

Google có nút tìm kiếm bằng giọng nói, đó là điều đã có từ lâu. Tuy nhiên, từ giữa năm 2017, xu hướng này mới thực sự lên ngôi khi hàng loạt trợ lý tìm kiếm ảo được ra đời và trở nên nổi bật như: Siri, Alexa và Cortana.

Nhờ những con gà đẻ ra quả trứng vàng này, nhiều tập đoàn lớn đã thu được thành công vang dội. Alexa tạo tâm điểm khi bắt tay với Cortana của Microsoft. Trợ lý ảo này đổng thời đã “đẻ trứng vàng” cho Amazon và Cortana, giúp người dùng Window có được những trải nghiệm trợ lý ảo hoàn toàn mới mẻ trên các PC và laptop Window.

Sự hợp tác này đã đẩy mảng tìm kiếm bằng giọng nói từ lý thuyết đi đến hiện thực nhanh chóng hơn. Và nhở có chúng, người dùng sẽ có thể thanh toán, tìm kiếm, nhập văn bản… bằng giọng nói, bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau một cách thật vô cùng đơn giản.

Reach tự nhiên sẽ chết?

Hẳn mọi người, đặc biệt là các nhà quản trị đã bắt đầu nhận ra lượt xem (reach) tự nhiên của Fanpage đang có xu hướng tụt dần. Đó chính là ảnh hưởng từ việc thay đổi thuật toán của Facebook. Với những thay đổi này, các doanh nghiệp, người quản trị cộng đồng bắt buộc phải trả nhiều tiền hơn để quảng cáo nội dung trên mạng xã hội.

Đồng nghĩa với việc đó, để tận dụng triệt để nội dung, chi phí tạo video, người quản trị phải chi trả nhiều tiền cho quảng cáo. Các Influencer, người nổi tiếng thì dần được trao “quyền năng” lớn hơn để lan tỏa và khuếch tán thông tin, nội dung đến đông đảo người dùng. Trong giai đoạn này, bạn có thể cân nhắc chuyển sang các hình thức email marketing, mở rộng mối quan hệ với influencer và kết nối cộng đồng để nâng cao hiệu quả công việc.

Quản trị rủi ro trên mạng xã hội

Với độ lan tỏa vô cùng mạnh mẽ trên mạng xã hội, các nhà quản lý đang vô cùng đau đầu để kiềm chế và xử lý khủng hoảng truyền thông. Xét về mặt tích cực, người làm truyền thông cũng có thể sử dụng các công cụ theo dõi mạng xã hội để kiểm soát, tăng cơ hội tiếp cận người dùng và mở rộng vòng tròn mối quan hệ.

Đội quân Chatbot

Ngay khi truy cập vào fanpage thời trang, thức ăn nhanh hay nhiều dịch vụ, bạn dễ dàng bắt gặp cửa sổ chat  Facebook Messenger tự động bật lên. Ứng dụng của trí thông minh nhân tạo này vào chatbot khiến doanh nghiệp có thể trò chuyện với khách hàng một cách nhanh chóng. Dựa trên những câu hỏi đơn giản từ những công cụ này, bạn có thể thu được đơn đặt hàng mà không cần đến những nhân viên chăm sóc khách hàng kỳ cựu nữa.

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận