Nhà quản trị doanh nghiệp đau đầu vì nhân viên nghỉ việc sau tết

1:34 28/02/2018

Cứ sau mỗi dịp nghỉ tết, nhiều công ty lại phải đối mặt với tình trạng nhân viên nghỉ việc hàng loạt. Đây cũng là điều mà các nhà quản trị doanh nghiệp cần lưu tâm để không vướng vào thế bị động, ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh chung.

Vì sao nhân viên ồ ạt nghỉ việc sau tết?

Thay đổi công việc là chuyện diễn ra rải rác trong cả năm, nhưng cứ sau đợt nghỉ tết, những lá đơn xin nghỉ việc dường như lại được xếp dày hơn trên bàn làm việc của người quản trị doanh nghiệp. Có thể người lao động đã có suy nghĩ thay đổi công việc từ rất lâu, nhưng không khi nào có thời điểm thuận lợi hơn dịp sau nghri tết. Thứ nhất, theo quan niệm của người phương đông, năm mới thường gắn liền với sự khởi đầu mới, niềm tin vào một năm mới mẻ và thuận lợi. Thứ hai, nghỉ việc sau tết giúp người lao động hưởng trọn vẹn số tiền lương và thưởng tết, vừa trang trải một cái tết ấm no lại vừa có chút vốn liếng cho khởi đầu mới.

Tiền thưởng là một trong những lý do “giữ chân” người lao động làm việc đến hết tết âm lịch.

Bên cạnh đó, sau tết, các nhà tuyển dụng thường có xu hướng tuyển dụng thêm nhân sự để đáp ứng kế hoạch, mục tiêu tăng trưởng mới. Cơ hội việc làm tăng lên khiến người lao động cũng có tâm lý muốn thay đổi môi trường, thử sức với công việc mới. Điều này khiến tỷ lệ nhảy việc dịp đầu năm càng tăng cao.

Người quản trị doanh nghiệp cần làm gì để tránh bị động về nhân sự?

Đối với nhiều người, thay đổi công việc là lựa chọn cuối cùng, bất khả kháng để đáp ứng những nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống. Một số khác coi đây là dịp thay đổi bản thân, tìm cơ hội thăng tiến… Để biết được người lao động nghĩ gì, nhà quản trị doanh nghiệp nên có cuộc trao đổi ngắn gọn, thân tình với họ để nắm bắt được tâm lý của nhân viên.

Nếu như họ ra đi vì muốn tìm một chân trời mới, đó là lý do chính đáng. Người quản lý khi đó chỉ cần nói lời tạm biệt chân thành và chúc người lao động tìm được công việc mới tốt đẹp hơn. Còn nếu nguyên do nghỉ việc xuất phát từ bức xúc với các chế độ lương thưởng, đãi ngộ của công ty thì bạn cần suy nghĩ lại một chút, xem đây là trường hợp cá thể hay là xu hướng chung của phần đông nhân viên.

Nếu bạn cần giữ lại những nhân viên xuất sắc, hãy thử cùng ngồi xuống bàn bạc, trao đổi cụ thể về cơ hội thăng tiến, phát triển tại doanh nghiệp mình. Hãy giải thích cho nhân viên hiểu rằng nếu họ có cống hiến, trung thành, tận tụy thì họ sẽ nhận lại được những giá trị xứng đáng. Nếu cuộc thoả thuận đi vào ngõ cụt, nhà quản trị doanh nghiệp vẫn nên tạm biệt họ với những ấn tượng chân thành, tốt đẹp.

Để chủ động trong việc đảm bảo nguồn nhân sự dịp đầu năm, người quản trị doanh nghiệp nên lên kế hoạch tuyển dụng từ trước kỳ nghỉ tết. Khi cảm thấy nhân lực đang thiếu hụt, hãy phát đi thông tin tuyển dụng trên các phương tiện truyền thông. Có vậy, việc sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp mới không bị gián đoạn.

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2024

Bình Luận