Cần phải học Marketing như thế nào cho đúng?

17:25 08/10/2018

Đây là câu hỏi và thắc mắc phổ biến của rất nhiều bạn sinh viên đam mê marketing – ngay cả các bạn được đào tạo bài bản. Với Marketing, mỗi lĩnh vực đều mênh mông. Điều này đặt ra cho các bạn trẻ suy nghĩ không biết bắt đầu từ đâu để bắt đầu theo học ngành này. 

Với vai trò là người tiêu dùng, nhắc đến marketing, người ta thường nghĩ đến những ấn phẩm quảng cáo của các nhãn hàng như Omo, Pepsi, Coca Cola, … Trẻ con thường thích xem quảng cáo nên chúng ta vô thức xem từ khi còn nhỏ. Lớn lên, nhiều người nghĩ: “mình cũng muốn làm 1 mẫu quảng cáo như vậy” và họ nghĩ rằng mình thích Marketing.

Lớn lên một chút, nhất là khi vào đại học – qua các kênh truyền thông, ta được biết Omo, Pepsi, Coca, Kinh Đô … chỉ là những nhãn hàng của một tập đoàn lớn. Đọc sách marketing, thấy rằng ngoài những mẫu TVC, những mẫu Print-Ads thì  mọi nhãn hàng đều còn có những chiến lược về thương hiệu, sản phẩm, phân phối và giá cả.

Những cuốn sách như “22 quy luật bất biến của marketing” (Al Ries & Jack Rout), “Khác biệt hay là chết” (Jack Rout), “Quảng cáo thoái vị, PR lên ngôi” (Al Ries & Laura Ries) khiến vốn tri thức của ra rộng mở. Ta mong muốn sẽ được đến làm việc tại những nhãn hàng lớn để thực hiện những mẫu quảng cáo tuyệt vời như ta đã từng xem.

Sắp tốt nghiệp đại học, ta lại nghe về một phân ngành khác của marketing, thứ người ta thường gọi là “agency” – hay còn gọi là những công ty “cung cấp dịch vụ tiếp thị và quảng cáo”. Ta bỗng hiểu ra chính những công ty này mới là người trực tiếp làm ra những đoạn TVC, những mẫu Print-Ads (quảng cáo báo) mà chúng ta từng xuýt xoa. Các tập đoàn như Unilever, Pepsi chỉ là người thuê và làm những khâu “đầu-cuối”: đưa ra yêu cầu và lựa chọn giải pháp phù hợp từ agency.

Thử ứng tuyển vào những công ty agency này, bạn lại hiểu thêm được họ không yêu cầu nhiều về những tư tưởng/chiến lược mà ta hằng ấp ủ. Thay vào đó, họ lại hỏi về những kỹ năng rất …tỉ mỉ: tiếng Anh, kỹ năng sáng tạo, kỹ năng thuyết trình, định hướng nghề nghiệp … 

Vậy những yêu cầu này, bạn đã hiểu được đến đâu và trang bị được những gì? Hãy xem để biết mình cần trau dồi gì thêm chị nhé!

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận