Mất bao nhiêu thời gian để học Node JS cho người mới bắt đầu?

19:21 05/08/2022

Người mới bắt đầu phát triển web mất bao lâu để học Node JS, sau đó có thể xây dựng mạng xã hội, ứng dụng trò chuyện hoặc SaaS? Và cần bao nhiêu thời gian để trở thành nhà phát triển full-stack bằng cách sử dụng Node JS? Hãy để câu chuyện dưới đây giải đáp những băn khoăn này nhé!

Xin chào các bạn, bạn muốn trở thành một nhà phát triển Full-Stack bằng cách sử dụng Node JS phải không? Nhưng liệu bạn đã biết cách học như thế nào cho chuẩn?

Để học đầy đủ Node JS, bạn sẽ mất khoảng 3 tháng, sau đó có thể xây dựng một ứng dụng đầy đủ chức năng. Nếu bạn đã biết một số ngôn ngữ lập trình khác, bạn có thể tìm hiểu kiến ​​thức cơ bản trong vòng vài tuần. Tất nhiên, thời gian thực tế để học bất cứ thứ gì chỉ phụ thuộc vào tính cách của bạn, thời gian bạn có sẵn để cam kết học tập và loại kỹ năng bạn đã có mà bạn có thể tận dụng.

Trình độ kỹ năng của tôi khi tôi bắt đầu học Node JS

Tôi bắt đầu học Node JS khi có kỹ năng phát triển web về HTML và CSS. Tôi không có bất kỳ kỹ năng JavaScript nào trước đây, ngoài việc tham gia một khóa học cơ bản về lập trình nhiều năm trước. Khi tôi tham gia khóa học Node, tôi không có nhiều kinh nghiệm làm việc với JavaScript. Vì vậy, khi tôi học Node, tôi cũng đồng thời học JavaScript. Hoàn toàn tốt khi học JavaScript trong khi bạn đang học Node JS. Tôi sẽ giả sử bạn có một trình độ kỹ năng tương tự như tôi đã có khi bắt đầu học Node và sẽ viết phần còn lại của bài viết này theo nó.

Trong khoảng thời gian này, tôi đã dành hàng ngày để học Node

Khi tôi đang học phát triển backend bằng Node JS, tôi đã bỏ mọi thứ mà tôi đã làm trước đây. Là một freelancer, tôi không có bất kỳ công việc hay học tập nào trong thời gian đó nên tôi đã tập trung và nỗ lực hết mình vào việc học kỹ năng mới này. Tôi đã xem video và viết code mọi lúc trong ngày. Tôi nhớ lại rằng tôi đã dành khoảng 4 giờ tập trung trước máy tính mỗi ngày cho việc học Node của mình.

Thời gian này bao gồm việc xem video bài học, ghi chú và sau đó làm lại những gì người hướng dẫn của tôi đã làm. Thành thật mà nói, đôi khi điều đó rất bực bội và tôi không khuyên bất cứ ai nên học một cách nghiêm khắc như cách tôi đã làm. Tôi muốn học Node JS nhanh nhất có thể nên tôi đã chọn con đường khó khăn này. Hóa ra, tôi vẫn mất 3 tháng để hoàn thành toàn bộ khóa học. Toàn bộ khóa học Node mà tôi tham gia chỉ dài 10 giờ, nhưng cần nhiều hơn thế để hiểu đầy đủ và sau đó triển khai từng khái niệm.

Khóa học mà tôi tham gia đã dạy tôi cách xây dựng một trang web danh sách sản phẩm. Điều này bao gồm đăng ký người dùng, đăng nhập, đăng nội dung do người dùng tạo và xây dựng API REST cho các mục yêu thích. Tôi sẽ thực hiện một dự án mới từ đầu để xây dựng mọi tính năng mà tôi đã học được cho đến nay.

Một chiến lược hiệu quả để học nhanh Node JS

Node là một chủ đề rất lớn và có rất nhiều thứ để nói. Bạn có thể dành nhiều năm để tìm hiểu về nó và vẫn sẽ cảm thấy mình học chưa đủ. Đây là lý do tại sao bạn phải thông minh với mục tiêu học tập của mình. Thay vì học mọi thứ, hãy học về Node JS, hãy dành một phần nhỏ và trở thành người giỏi nhất.

Tôi có mục tiêu là học cách xây dựng một ứng dụng full-stack với Node để tôi có thể tạo ra các mạng xã hội. Tôi nghĩ bạn cũng nên đi theo con đường này và học cách xây dựng nhanh một dự án tương tự. Cách nhanh nhất để xây dựng một máy chủ Node là sử dụng một thư viện có tên là Express JS.

Sử dụng Express JS để xây dựng máy chủ Node của bạn

Express JS là thư viện đơn giản và phổ biến nhất để xây dựng một ứng dụng máy chủ với Node JS. Với bộ khung này, bạn có thể thiết lập và chạy một máy chủ trong vòng một vài dòng mã. Về cơ bản, express là một module tùy chỉnh khác mà bạn sẽ cài đặt trong ứng dụng của mình và sử dụng tất cả các phương thức được cung cấp bởi nó. Khi làm việc với Node JS, bạn sẽ thấy rằng bạn đang cài đặt các module NPM tùy chỉnh để thực hiện hầu hết mọi thứ.

Việc sử dụng code của người khác là điều phổ biến trong hệ sinh thái JavaScript. Trong trường hợp này, các code này được đóng gói trong module NPM. Express có nhiều phương pháp cho phép bạn tạo các router, controller, thiết lập công cụ xem, kết nối với cơ sở dữ liệu và nhiều cấu hình tích hợp khác giúp bạn thiết lập máy chủ dễ dàng hơn. Bạn thậm chí có thể sử dụng trình tạo tốc độ cao để bắt đầu một dự án với code sẵn có. Xây dựng một máy chủ chỉ đơn giản là tạo các router có thể xử lý các phương thức HTTP khác nhau.

Nắm vững các phương thức HTTP cơ bản

Khi bạn đang xây dựng một máy chủ, tất cả những gì bạn phải làm là tạo một vài router để xử lý một số phương thức HTTP. Giao diện người dùng của ứng dụng sẽ giao tiếp với máy chủ của bạn bằng cách sử dụng các tuyến và phương pháp này. Giả sử bạn có một trang chủ sẽ liệt kê tất cả các tweet được đăng bởi tất cả người dùng. Giao diện người dùng sẽ yêu cầu NHẬN tất cả các tweet đến / tất cả các tuyến trong máy chủ. Sau đó, máy chủ sẽ tải lên tất cả các tweet tại trình xử lý đó và gửi nó đến giao diện người dùng để hiển thị.

Tương tự, bạn có thể có một textbox trên giao diện người dùng sẽ gửi yêu cầu ĐĂNG bất cứ khi nào ai đó đăng một tweet mới. Giao diện người dùng sẽ gửi yêu cầu POST đó đến trình xử lý trong máy chủ, máy chủ sẽ phản hồi tương ứng.

Bạn không cần phải ghi nhớ mọi thứ

Phát triển phần backend với Node JS là tất cả về việc thiết lập các tệp cấu hình khác nhau. Tôi đã mất một thời gian dài để nhận ra rằng chẳng ích gì khi cố gắng ghi nhớ các tùy chọn cấu hình khác nhau. Bạn thấy với Node and Express, bạn sẽ sử dụng hàng tá module NPM của bên thứ ba. Tất cả các module này được tạo khác nhau và có các tùy chọn cấu hình khác nhau. Tôi đã cố gắng ghi nhớ và kiểm tra bản thân hết lần này đến lần khác chỉ để rồi thất vọng. Sự thật là bạn vẫn sẽ làm tốt nếu chỉ tra cứu tài liệu.

Đây là cách tôi muốn bạn tiếp cận vấn đề này:

  1. Quyết định chức năng bạn muốn đạt được
  2. Tìm kiếm trên Google và tìm module tốt nhất cho công việc
  3. Kiểm tra tài liệu của họ hoặc xem video để định cấu hình nó
  4. Kiểm tra xem nó có hoạt động như bạn muốn không
  5. Lặp lại quy trình

Thực hành và xây dựng nhiều dự án

Tôi đã thực hành rất nhiều khi tham gia khóa học về Node. Đây là chìa khóa để học và lên cấp nhanh chóng. Đừng chỉ ngồi đó với dự án khóa học của bạn, hãy xây dựng những điều mới với những gì bạn đã biết. Tôi xây dựng các dự án mới từ đầu mỗi ngày giúp tôi rèn luyện các kỹ năng của mình và xây dựng một danh mục đầu tư nhỏ.

Cuối cùng, đừng ngại giới thiệu tác phẩm của bạn với mọi người. Hãy tìm hiểu cách triển khai dự án của bạn lên internet và hiển thị cho mọi người. Chia sẻ công việc đã giúp tôi học hỏi thêm nhiều điều và có thêm nhiều cơ hội mới. Kết thúc khóa học Node trong 3 tháng cũng là lúc tôi dành thời gian cho việc xây dựng các dự án mới. Tuy vậy, trong khi xây dựng các dự án mới, tôi cũng phải học nhiều thứ hơn nữa về Node JS để phát triển bản thân mình.

Cảm ơn các bạn đã lắng nghe câu chuyện học Node Js của tôi! Mong rằng, các bạn sẽ tìm được cách học phù hợp và sớm thành công trên con đường trở thành nhà phát triển Full-Stack nhé!

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận