Gọi tên 7 xu hướng Digital Marketing trong năm 2023

18:39 05/12/2022

Trong năm 2022, ngành Digital Marketing đã xuất hiện thêm nhiều thuật ngữ mới lạ như NFT, Metaverse, …kèm theo đó là sự phát triển của xu hướng short videos khi Tiktok gặt hái thành công đáng kể. Tiến đến năm 2023, xu hướng Digital Marketing nào sẽ lên ngôi? Marketers có thể tận dụng những xu hướng đó thế nào?

Short video tiếp tục giữ phong độ

Video luôn là một trong những định dạng được lựa chọn trong Marketing. Trong thời gian đại dịch kéo dài, mạng xã hội Tiktok đã thành công gây ấn tượng vang dội với định dạng video ngắn cùng những nội dung chất lượng và dễ tạo nên ấn tượng.

Không khó để nhận ra short video sẽ tiếp tục sẽ dẫn đầu xu hướng Digital Marketing trong năm sau khi mà các ông lớn như Facebook, Instagram, Google,…cũng đã cập nhật thêm nhiều tính năng hỗ trợ cho định dạng video ngắn này. CEO Meta thừa nhận sự chậm chạp và không thể nắm bắt xu hướng mới của Facebook đã góp phần vào thành công của đối thủ TikTok, đủ để cho thấy short videos vẫn sẽ được ưa chuộng rất lâu trong thời gian tới.

NFT, Metaverse vẫn sẽ được khai thác mạnh

Metaverse được xem như là “chương tiếp theo” của Internet. Các ông lớn giới công nghệ đã và đang chi mạnh tay đầu tư, điển hình là Meta ( Facebook ) đã đầu tư 70 tỷ USD, khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của ông lớn này. Đồng thời, Metaverse cũng đã đạt được nhiều thành công trong thế giới game, tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng nó sẽ không có sức hấp dẫn khi áp dụng ở những lĩnh vực khác. Mặc dù vậy, chúng ta vẫn không thể phủ nhận sức hút mà nó mang lại.

Bên cạnh đó, NFT cũng đang gây hot cộng đồng trong thời gian vừa qua. Khi mà Ghozali (một thanh niên người Indonesia) bán gần 1000 ảnh sefie của mình dưới dạng mã hóa NFT và thu về 1,07 triệu USD. Đây được coi một con số “không thể tin nổi” đối với một loạt các bức ảnh tự sướng không ấn tượng. Nhìn chung, NFT có nhiều ứng dụng tiềm năng nhưng do gắn với những tài sản được định giá quá cao trong các lĩnh vực như game, nghệ thuật nên công nghệ này vẫn còn bị hoài nghi về giá trị thật. Trên hết, vẫn còn nhiều thách thức, vấn đề cần làm rõ trước khi NFT có thể được dùng trong giáo dục, chăm sóc sức khỏe hoặc bất kỳ ứng dụng nào khác liên quan đến thông tin cá nhân.

Xu hướng Influencer marketing tiếp tục đà phát triển

Khi mà việc sử dụng các KOL/KOC/Influencer để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng đã quá quen thuộc với người dùng thì chắc chắn trong năm tới hình thức này sẽ còn tiếp tục đạt đà tăng trưởng ổn định. Các công ty/ doanh nghiệp cũng bắt đầu chi mạnh tay hơn cho việc tìm được những Influencer giúp họ kết nối với khách hàng mục tiêu dễ dàng hơn.

Ở Việt Nam, KOC/KOL/Influencer ngày càng nở rộ khi mà hiện nay nhiều bạn có thể dễ dàng trở thành KOC/KOL/Influencer nhờ sự hỗ trợ của các nền tảng mạng xã hội và từ đó có được nhiều thu nhập tốt nhờ nhận booking quảng cáo hoặc kiếm tiền từ Affiliate Marketing. Nhờ tận dụng tốt Tiktok, nhiều bạn đã trở thành những KOC/KOL/Influencer có tiếng và được nhiều bạn trẻ ủng hộ. Điển hình như một số nhân vật nổi tiếng: Đào Lê Phương Hoa, SoYTiet, An Đen,…

Mạng xã hội âm thanh đóng vai “kẻ nổi loạn”

Có thể thấy trong vòng vài năm trở lại đây, người dùng ngày càng ưa chuộng các nội dung định dạng âm thanh do tính tiện dụng mà nó mang lại. Bạn có thể vừa chạy bộ vừa nghe podcast, nghe một tập sách nói khi đang nấu ăn. Bên cạnh đó, những người sáng tạo nội dung ngày càng đầu tư cho podcast (HieuTV, GiangOi,…) và các ứng dụng âm thanh ra đời như OnMic, Fonos,… hứa hẹn một cuộc đua hấp dẫn trong năm tới.

Khai thác dữ liệu để làm Marketing tốt hơn

Người dùng hiện nay ngày càng khắt khe hơn với các quảng cáo nói chung cũng như nội dung số nói riêng. Rất nhiều người muốn xem chính xác nội dung họ muốn vào đúng lúc và điều đó đòi hỏi các Marketer phải cá nhân hóa thông điệp mà họ muốn truyền tải tốt hơn.

Việc tận dụng tốt dữ liệu có được sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc đưa ra những quảng cáo phù hợp với khách hàng, truyền tải đúng thông điệp khách hàng giấu kín. Điều này làm cho quảng cáo bạn hấp dẫn hơn, giúp CTR tăng và thu được nhiều kết quả khả quan hơn. Hiện nay có rất nhiều cách để gia tăng lượng truy cập vào website, fanpage,… từ đó người làm Marketing sẽ có nhiều số liệu để phân tích hơn.

Xu hướng Digital Marketing hướng đến sự thật

Marketing dần dần sẽ không cần quá hoa mỹ mà thay vào đó khách hàng tiềm năng sẽ có thiện cảm nhiều hơn với những thương hiệu thành thật với họ hơn. Thay vì cứ mãi tâng bốc về sản phẩm, dịch vụ, hãy tạo ra những nội dung hữu ích xoay quanh các vấn đề người dùng mục tiêu của bạn, từ đó khéo léo lồng ghép sản phẩm, dịch vụ của bản thân vào sẽ hợp lý hơn.

Ecommerce sẽ trở nên cạnh tranh hơn

Thị trường ở Việt Nam chứng kiến tăng trưởng ấn tượng khi tổng quy mô thị trường thương mại điện tử đạt 13 tỉ USD năm 2021. Báo cáo trích dẫn ý kiến nhóm nghiên cứu Statista đánh giá ngành e-commerce Việt Nam, năm 2025 quy mô thị trường sẽ tăng gấp ba lần của năm 2021, đạt đến 39 tỉ USD. Với con số ấn tượng trên cùng với các xu hướng tận dụng KOC/KOL/Influencer hay Metaverse,.. làm cho thị trường Ecommerce có nhiều sự phát triển mới mẻ hơn.

Xu hướng tiếp theo là nội dung từ người dùng sẽ có sức nặng hơn, ví dụ các bài đánh giá hay chia sẻ trải nghiệm sau mua hàng. Mua sắm đa kênh, đa dạng hóa phương thức thanh toán, cá nhân hóa trải nghiệm người dùng là ba xu hướng được cho là quan trọng trong sự phát triển của thương mại điện tử năm nay, theo báo cáo.

Trên là những xu hướng Digital Marketing được dự đoán sẽ thịnh hành và tiếp tục phát triển vào năm tới. Còn bạn, bạn nghĩ xu hướng nào sẽ nổi bật và chiếm lĩnh thế giới trong năm kế tiếp?

Giảng viên Vũ Thị Quỳnh Thư

Bộ môn Quản trị kinh doanh

Cao đẳng FPT Mạng cá cược bóng đá Đà Nẵng

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận