Cách tính điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia 2016

10:31 13/07/2016

Ngay sau khi kết thúc kỳ thi THPT Quốc gia 2016, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, các cụm thi đã tiến hành rọc phách và chấm thi ngay các môn tự luận, các bài thi trắc nghiệm sẽ được chấm bằng máy. Bài thi được chấm theo thang điểm 10, lấy đến 0,25; không quy tròn điểm.

Việc chấm thi sẽ theo hướng dẫn, đáp án, thang điểm của Bộ GD&ĐT. Đối với các câu hỏi mở sẽ có đáp án mở, tuy nhiên trong hướng dẫn chấm vẫn đưa ra những gợi ý, những yêu cầu cụ thể đối với câu hỏi mở để giáo viên dựa vào đó chấm thi.

Thí sinh có thể thể hiện quan điểm, suy nghĩ, tình cảm trong các vấn đề mà đề thi đề cập. Nếu không vi phạm thuần phong mỹ tục, không trả lời sai câu hỏi thì mọi sáng tạo, ý tưởng của thí sinh đều được chấm điểm.

Việc chấm thi sẽ theo đáp án, thang điểm và hướng dẫn của Bộ Giáo Dục & Đào Tạo.
Việc chấm thi sẽ theo đáp án, thang điểm và hướng dẫn của Bộ Giáo Dục & Đào Tạo. 

Không chấm những bài thi có dấu hiệu nghi vấn

Bộ GD&ĐT quy định, tổ chức chấm thi theo quy trình chấm hai vòng độc lập tại hai phòng chấm riêng biệt. Theo đó môn thi tự luận: Chấm theo 2 vòng độc lập; chấm kiểm tra 5% bài thi.

Lần chấm thứ nhất

Trưởng môn chấm thi tổ chức bốc thăm nguyên túi cho cán bộ chấm thi (CBCT), giao riêng cho từng người.

Trước khi chấm, CBCT kiểm tra từng bài đảm bảo đủ số tờ, số phách và gạch chéo tất cả những phần giấy trắng còn thừa do thí sinh không viết hết, không chấm những bài làm trên giấy khác với giấy dùng cho kỳ thi.

Trong trường hợp phát hiện bài làm không đủ số tờ, số phách; bài làm trên giấy nháp; bài làm trên giấy khác với giấy dùng cho kỳ thi; bài làm có chữ viết của hai người, viết bằng hai thứ mực khác nhau trở lên, viết bằng mực đỏ, bút chì hoặc có viết vẽ những nội dung không liên quan nội dung thi; bài làm nhàu nát hoặc nghi vấn có đánh dấu, CBCT có trách nhiệm giao những bài thi này cho Trưởng môn chấm thi xử lý.

Lần chấm thứ hai

Sau khi chấm lần thứ nhất, thành viên Ban Thư ký Hội đồng thi rút các phiếu chấm thi ra rồi giao túi bài thi cho Trưởng môn chấm thi để tổ chức bốc thăm cho người chấm lần thứ hai, đảm bảo không giao trở lại túi bài thi đã chấm cho chính người đã chấm lần thứ nhất.

Bài thi tốt nghiệp THPT sẽ được chấm 2 lần để đảm bảo tính khách quan.
Bài thi tốt nghiệp THPT sẽ được chấm 2 lần để đảm bảo tính khách quan.

CBCT lần thứ hai chấm trực tiếp vào bài làm của thí sinh và ghi vào phiếu chấm. Điểm chấm từng ý nhỏ phải ghi tại lề bài thi ngay cạnh ý được 20 chấm; sau đó, ghi điểm thành phần, điểm toàn bài vào ô quy định, ghi rõ họ tên và ký vào ô quy định ở tất cả các tờ giấy làm bài thi của thí sinh; Chấm xong túi nào, CBCT giao túi ấy và phiếu chấm cho Trưởng môn chấm thi để bàn giao cho Ban Thư ký Hội đồng thi.

Trong trường hợp điểm toàn bài hoặc điểm thành phần lệch nhau (trừ trường hợp cộng nhầm điểm): – Trên 1,0 điểm đối với môn khoa học tự nhiên. – Trên 1,5 điểm đối với môn khoa học xã hội. Trưởng môn chấm thi tổ chức chấm lần thứ 3 trực tiếp vào bài thi của thí sinh bằng mực màu khác.

Trong 3 lần chấm trên, nếu kết quả 2 trong 3 lần giống nhau, Trưởng môn chấm thi lấy điểm giống nhau làm điểm chính thức, rồi ghi điểm, ghi rõ họ tên và ký vào tất cả các tờ giấy làm bài của thí sinh.

Nếu kết quả 3 lần chấm lệch nhau lớn nhất đến 2,0 điểm đối với môn khoa học tự nhiên; Đến 2,5 điểm đối với môn khoa học xã hội. Trưởng môn chấm thi lấy điểm trung bình cộng của 3 lần chấm làm điểm chính thức, rồi ghi điểm, ghi rõ họ tên và ký vào tất cả các tờ giấy làm bài của thí sinh.

Nếu kết quả 3 lần chấm lệch nhau lớn nhất: – Trên 2,0 điểm đối với môn khoa học tự nhiên. – Trên 2,5 điểm đối với môn khoa học xã hội. Trưởng môn chấm thi tổ chức chấm tập thể. Các CBCT và Trưởng môn chấm thi ghi rõ họ tên và ký vào tất cả các tờ giấy làm bài thi của thí sinh. Điểm chấm lần này là điểm chính thức của bài thi.

Sau khi có kết quả chấm thi, các thí sinh sẽ được nhận 1 chứng nhận tốt nghiệp tạm thời nếu đủ điều kiện đỗ tốt nghiệp. Thí sinh sẽ bắt đầu chuẩn bị hồ sơ nộp vào các trường đại học, cao đẳng theo nguyện vọng. 

Cao đẳng thực hành FPT Mạng cá cược bóng đá nhận hồ sơ  của thí sinh xét tuyển khóa 12.3 đợt 2 trước ngày 29/8/2016. Xem chi tiết thông tin tuyển sinh tại đây

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

1 bình luận trong “Cách tính điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia 2016

Bình Luận