Lập trình viên cần học những gì và học nhanh bằng cách nào?

15:55 27/10/2021

Có bao giờ bạn tự hỏi “Để trở thành lập trình viên cần học những gì” chưa? Nếu chưa thì bài viết này sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi trên nhé!

Những kiến thức cần trau dồi

  1. Kiến thức căn bản về ngành lập trình viên

Kiến thức căn bản luôn là điểm khởi đầu tốt nhất. Giống như xây nhà cao tầng, bạn muốn lên cao bao nhiêu, bạn cần đào móng sâu bấy nhiêu. Để trở thành một lập trình viên và phát triển nhanh trong sự nghiệp, bạn nhất định phải nắm vững kiến thức tổng quan về các ngàng lập trình viên này.

  1. Ngôn ngữ lập trình

Đây là phần quan trọng tiếp theo khi bạn bước chân vào ngành lập trình viên. Không có ngôn ngữ bạn sẽ không thể truyền tải thông điệp nào cho bất cứ ai hay lưu lại bất cứ câu chuyện gì. Máy tính cũng vậy! Để có thể giao tiếp với máy tính, bạn cần đọc hiểu và trao đổi được bằng ngôn ngữ của nó. 

Giống với ngôn ngữ của loài người, ngôn ngữ máy tính rất đa dạng & phong phú: Python, C#, Go, C++, Java, PHP…

  1. Tìm hiểu các xu hướng ứng dụng lập trình

Nếu như trước kia, ta chỉ biết tới lập trình web rồi tới lập trình ứng dụng thì sau đó ta có lập trình di động và giờ là lập trình IoT. Công nghệ thông tin là ngành có tốc độ phát triển không kém gì tốc độ ánh sáng. Chỉ một đêm đi ngủ, sáng hôm sau tỉnh dậy bạn đã thấy có bước tiến mới nào đó được đăng đàn. Là một người góp phần kiến tạo nên sự phát triển của lĩnh vực này, bạn không thể bỏ qua phần này. 

Nếu bước đầu của bạn vào sự nghiệp lập trình vững với kiến thức nền tảng chắc, bạn lại giỏi việc giao tiếp với máy tính & “cộng đồng” của nó nhờ biết nhiều loại ngôn ngữ thì bước thứ 3 – tìm hiểu & nắm bắt các xu hướng ứng dụng lập trình chắc chắn sẽ đưa bạn lên đỉnh cao của ngành này. 

Làm thế nào để học lập trình một cách nhanh nhất?

Trên thực tế, ngoài việc theo học chính quy tại một trường Đại học – Cao đẳng nào đó về CNTT, bạn hoàn toàn có thể trở thành lập trình viên thông qua việc theo học một khóa học ngắn hạn & tự trau dồi thêm kiến thức bằng các dự án cá nhân hay tham gia vào các dự án mã nguồn mở (open-source project). 

Rất nhiều trung tâm đào tạo công nghệ mở ra. Các khóa học được thiết kế đa dạng, nhiều hình thức với khung giờ phong phú giúp các học viên lựa chọn dễ dàng, đáp ứng được cả yêu cần lẫn mong muốn của cả người mới lẫn người có kinh nghiệm lâu năm muốn trau dồi nghề nghiệp.

Một trong những địa điểm bạn có thể tham khảo là Cao đẳng FPT Mạng cá cược bóng đá , nơi phát triển theo tiêu chí “Thực học – Thực nghiệp”. 70% chương trình học, các bạn sinh viên sẽ được thực hành nhằm đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp khi ra trường. 

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2023

Bình Luận